9/5/13

CHỮA KHỎI BỆNH TRẦM CẢM KHÔNG CẦN DÙNG THUỐC (P1)

    
 Người bị chứng trầm cảm nhẹ thì ảnh hưởng đến tinh thần, nặng hơn chút thì ảnh hưởng đến chất lượng sống, mức độ trầm trọng thì có thể dẫn đến rối loạn hành vi, nhân cách, các chứng tâm thần, các bệnh mãn tính khó chữa….
Thiết nghĩ mọi người đã tìm hiểu nhiều về chứng trầm cảm, nguyên nhân cũng như cách chữa trị nên lão sẽ không nhắc lại nữa kẻo mất thời gian của bạn. 

(Trầm cảm)

      Nhưng tại sao hiệu quả chữa trị bệnh trầm cảm vẫn không như ý muốn của chúng ta?
-Dùng thuốc chăng ? Chúng ta sẽ bị ám ảnh bởi tác dụng phụ của thuốc an thần (nhóm thuốc chính được dùng để điều trị cho bệnh trầm cảm) nếu dùng kéo dài, có khi chúng ta sẽ trở thành người thụ động, chậm chạp thậm chí ngớ ngẩn và nếu thôi không dùng thuốc nữa thì… hiệu quả cũng không hoàn toàn như mình mong đợi.
-Trị liệu tâm lý chăng? trị liệu như thế nào? phương pháp nào mới đúng với trường hợp của mình? ai sẽ giúp bệnh nhân trị liệu tâm lý? Cốt lõi, chìa khóa, nguyên lý tác động của việc trị liệu tâm lý là gì ?
Và rồi, nếu không may mắn, mọi việc cũng chỉ dừng lại ở mức chung  chung, bệnh cũng có thuyên giảm, nhưng cuối cùng thì vẫn vậy, và… đành mặc kệ.

 Nhưng rồi vẫn còn đó một sự mơ hồ, một câu hỏi cứ lẩn khuất trong chiều sâu tâm khảm: tại sao lại thế chứ ? sao ta lại thế? tâm điểm là ở đâu? Liệu có cách nào chữa trị tận gốc không? Cứ tiếp tục thế này thì mọi việc rồi sẽ ra sao..??...
.
Lão sẽ đề cập đến một cách nhìn khác của tự nhiên về bệnh trầm cảm, đơn giản, hợp với quy luật thiên nhiên và vì sao Tây y hay Đông y hoặc tâm lý trị liệu khó chữa khỏi bệnh này.

Vì sao Đông y khó chữa khỏi bệnh trầm cảm:

Theo đông y trầm cảm có nguồn gốc từ thất tình, là bảy thứ tình chí  hỉ, nộ, ái, ố, ai, lạc, dục (mừng, giận, lo, nghĩ, buồn, kinh, sợ). Bảy thứ tình chí này ở dưới sự điều tiết chính thường của cơ thể là hiện tượng sinh lý bình thường không gây nên bệnh. Nhưng mỗi khi có một sự biến động lớn hoặc kéo dài quá lâu thì thường ảnh hưởng đến sự lưu thông của khí huyết, sự điều hòa thống nhất của công năng nội tạng mà gây nên bệnh.
 Người buồn thương quá đỗi mà sinh ra chứng mất ngủ kém ăn, người tức giận quá chừng mà sinh chứng choáng đầu thổ huyết, người uất ức lâu ngày mà sinh như ngẩn như ngơ, người ức chế tâm lý kéo dài mà sinh ra muộn phiền cáu gắt, người nhiều lo lắng hoặc mang tâm sự buồn chán lâu ngày không có cách giải quyết mà vì thế chẳng cảm nhận được niềm vui trong cuộc sống..vv...
Cho rằng nguyên nhân bệnh trầm cảm là do 7 trạng thái tình cảm mừng, giận, lo, nghĩ, buồn, kinh, sợ và do tổn thươn công năng nội tạng gây nên. Nhưng làm sao để giải quyết, từ đó chữa khỏi bệnh trầm cảm thì Đông y lại chỉ giải thích chung chung. Uống thuốc để làm gì? Để nâng cao thể trạng, bồi bổ sức khỏe? Châm cứu bấm huyệt để làm gì, tác dụng vào đâu... lối giải thích chung chung của thầy thuốc Đông y vì thế đã rất khó trong việc chữa khỏi được bệnh này.



(Tây y chữa trầm cảm)

Vì sao Tây y khó chữa khỏi trầm cảm:

Khi dùng thuốc, có chăng chúng ta đang sữa chữa sai lầm này bằng một sai lầm khác?  Thay vì phải phục hồi, làm cho cơ thể chúng ta vận hành trở lại như cũ, để nó cho chúng ta một trạng thái tinh thần khỏe mạnh, thì Tây y lại chọn giải pháp dùng hóa chất để ức chế hoạt động thần kinh của não bộ!? Khi một con ngựa bị nổi chứng điên, chạy nhảy lung tung, thay vì chữa cho nó hết chứng điên để nó trở lại bình thường thì chúng ta lại chỉ nhốt nó vào chuồng, để nó khỏi chạy đi lung tung mà thôi.
Thuốc ức chế thần kinh, nhóm thuốc an thần trong điều trị trầm cảm của Tây y cũng tương tự. Khi một người bị bệnh trầm cảm thì đầu óc, trí não của người đó đã bị ảnh hưởng, thay vì phục hồi sức khỏe, trả lại sự bình thường cho não, thì người ta lại dùng thuốc an thần để ức chế não bộ, gây ngủ, làm chậm các phản xạ thần kinh... về cơ bản, giống như đóng một cái chuồng để nhốt con ngựa bị chứng điên lại mà thôi, chứ không phải là chữa cho nó hết chứng điên.
 Và phần lớn là bệnh nhân trở nên chậm chạp, lờ đờ, ủ rũ. Không uống thuốc thì vẫn không ngủ được, uống thuốc thì lại ngủ li bì, mê man, đầu óc mụ mẫm, sức khỏe không được cải thiện và cuối cùng thì bệnh vẫn thế, chưa kể đến những tác dụng phụ không mong muốn của thuốc. 


Tâm lý trị liệu có giúp chữa khỏi bệnh trầm cảm:

Các bác sỹ, tư vấn tâm lý đã cho rằng, một người bị bệnh trầm cảm là do người bệnh đã không thoát khỏi được các trạng thái tâm lý không mong muốn từ đó gây nên bệnh trầm cảm. Do đó họ hướng dẫn bệnh nhân theo hướng tìm cách giải quyết các vấn đề, nhìn nhận vấn đề, quan niệm cuộc sống theo một cách khác, từ đó mong lập lại trạng thái tâm lý cân bằng cho người bệnh. Điều này hoàn toàn sai và chẳng thể có tác dụng.

Một bộ não mang chứng trầm cảm thì giống y như một người đang bị ốm yếu, nghĩa là đang ở trong trạng thái không bình thường. Vậy mà chúng ta chỉ nói với nó rằng hãy bình thường đi, hãy làm như thế này, như thế kia... Cũng chẳng khác gì khi ta nói với một người ốm, mày đừng ốm nữa, mày phải dậy đi làm bình thường đi, trong khi lại chẳng có cách gì chữa giúp cho họ khỏi ốm.
Một não bộ đang bệnh, đang ở trạng thái không bình thường, đã không tìm ra căn nguyên để chữa trị cho nó, giúp nó phục hồi sức khỏe, mà lại chỉ nói với nó cứ bình thường đi, cứ phải nên như thế này hay thế kia thì đó là một điều không thể.


(Trầm cảm có nguyên nhân từ tình cảm)


Theo nguyên lý ngũ hành: Mộc, Hỏa, Thổ, Kim, Thủy sẽ tương ứng với các cơ quan nội tạng Can, Tâm, Tỳ, Phế, Thận là tác nhân của các trạng thái tình cảm giận, mừng, lo, buồn, sợ. Khi các cơ quan nội tạng của chúng ta bị ảnh hưởng cũng sẽ sinh ra các trạng thái tiêu cực không mong muốn. Ví dụ: người có tạng Phế kém sẽ dễ sinh chứng buồn bã, u sầu. Người có tạng thận kém sẽ thường xuyên lo sợ, bất an, đầu óc cứ suy nghĩ liên miên không dừng lại được…
Và ngược lại, một người bình thường khi có những trạng thái tình cảm không mong muốn tương tự kéo dài, cũng sẽ gây ra sự tổn thương cho các cơ quan nội tạng tương ứng.
“Không thể có một tinh thần khỏe mạnh trong một cơ thể ốm yếu”. Khi trạng thái tinh thần của chúng ta không ổn, thì ở một mức độ nào đó tình trạng cơ thể của chúng ta cũng đã có vấn đề rồi.

Âm và dương, Thân và tâm, nói là một thì không đúng, nhưng nói là hai thì cũng chẳng phải, mà nó là hai trạng thái chuyển hóa lẫn nhau. Có thể dùng tâm để tác động đến thân, và ngược lại có thể dùng thân để tác động đến tâm. Chỉ cần cân bằng được thân và tâm thì mọi việc đều ổn, cuộc đời sẻ thay đổi, vận hạn tai ương sẽ được hóa giải, mọi bệnh tật sẽ được tiêu trừ. Những giai điệu du dương, ngọt ngào của đời sống sẽ bắt đầu ngân lên từ cây đàn cơ thể của chúng ta.

Việc cần làm là hãy trả cơ thể về với quy luật tự nhiên, cân bằng âm dương. Con tàu đã trượt khỏi đường ray, hãy đưa nó trở về đúng vị trí như cũ là việc nên làm, con tàu sẽ tiếp tục hành trình một cách ổn thỏa. Bạn có nghĩ như thế không ?

Người mắc chứng trầm cảm sẽ thường nảy sinh những chứng trạng như uất ức không vui, mừng giận thất thường, tâm phiền, ý loạn, kinh sợ, hay hồ nghi, ít ngủ, nằm hay mộng, dễ buồn, dễ khóc, không muốn ăn, ngực tức thở dài, nặng hơn thì tinh thần hoảng hốt, nhận thức nói năng sai lạc..vv...
Theo lão thì bệnh trầm cảm Có thể tạm phân làm 4 loại như sau:

1. Trầm cảm do yếu tố tình cảm:

Khi có một sự khủng hoảng về chuyện tình cảm bạn bè hay các mối quan hệ công sở, về chuyện đổ vỡ tình yêu, hoặc về tình cảm gia đình không như ý (cơ thể vẫn hoàn toàn khỏe mạnh), cũng khiến cho một người có thể rơi vào trạng thái trầm cảm.
Những người này bình thường hàng ngày chúng ta gặp thì không thể biết, vì họ đang ở mức độ không phải trầm trọng, não bộ chưa thực sự bị ảnh hưởng, sức khỏe vẫn tốt. Nếu có chỉ là do họ tự ngộ nhận mà thôi, nên trong công việc, trong giao tiếp hàng ngày họ dễ tạm quên đi chuyện họ đang mang, vấn đề mà họ đang gặp phải. Chỉ khi còn lại một mình, cô đơn, đối diện với cảm xúc của bản thân thì họ mởi nảy sinh trạng thái u buồn, tổn thương, trở nên bi quan và mất hết niềm vui sống.
   Trầm cảm thuộc dạng này thì dễ chữa khỏi. Chỉ  cần giúp người bệnh có được cách nhìn cuộc sống theo một cách mới, một cách đúng với bản chất mà nó vốn có. Hiểu và quan niệm cuộc sống theo một chiều không gian khác, thực tế hơn, xác thực hơn (tinh thần Bát Nhã). Thay đổi một chút sinh hoạt, thói quen ăn uống hằng ngày... Khi biết cách làm chủ được cuộc sống của mình, người đó sẽ sống đời vui vẻ trở lại, tự thoát khỏi mọi ràng buộc ảnh hưởng một cách nhẹ nhàng.
Tuy nhiên, những người trầm cảm dạng này nếu không biết cách thoát ra khỏi hoàn cảnh hiện tại một cách nhanh chóng, không biết cách làm chủ sự việc, cuộc sống của mình. Họ cứ thích hình tượng hóa, to lớn hóa nỗi đau của mình, muốn người khác phải thừa nhận, thì sẽ lâm vào hoàn cảnh ngày càng trầm trọng hơn, thậm chí là không lối thoát.



(Trầm cảm do thất bại trong đời sống)

2. Trầm cảm do thất bại trong đời sống:

Kinh doanh thất bại, công việc đổ bể, hay do mất tín nhiệm với mọi người, liên tục gặp nhiều chuyện xui xẻo, hoặc do hoàn cảnh cuộc sống lâm vào bế tắc, bi đát, nhiều lúc tưởng chừng không còn cứu vãn được... Cũng khiến một người sinh ra bệnh trầm cảm. Một sự thất vọng lớn lao về cuộc đời đã hình thành trong họ.
     Những người này thực sự đã gặp những cú sốc, tổn thương về tâm lý; cơ thể bắt đầu có những biến động khá đột ngột, do khí huyết trong người đã bị đảo ngược, mặc dù thể chất giai đoạn đầu vẫn chưa có vấn đề gì. Họ thường dễ nóng nảy, bực tức vô cớ, dễ cáu gắt với mọi lý do, cảm giác bất công, bất an, cảm nhận cuộc sống không công bằng. Đôi khi sự bột phát hay bi quan lên đến cùng cực, có thể đẩy họ vào tình thế tuyệt vọng, họ có thể nghĩ đến việc tự tử để giải thoát, để thoát khỏi hoàn cảnh hiện tại. Và cá biệt, đôi khi có nhiều trường hợp thì biểu hiện ngược lại, họ đã chọn cho mình lối sống tách rời mọi thứ, ít sẻ chia, trở nên một người trốn đời, trầm lặng, sống với sự gặm nhấm nỗi đau, tổn thương, mất mát của mình.
 
Những người bị trầm cảm nguyên nhân là do những cú sốc về tâm lý này, nếu không kịp thời chữa trị, lâu dần cơ thể sẽ trở nên suy kiệt. Chuyển sang dạng trầm cảm “mãn tính”, khó chữa hơn, sức khỏe dần sút kém và dễ sinh ra các bệnh mãn tính như viêm xoang, đau dạ dày, đại tràng, hay bệnh tim mạch, mất ngủ..vv...

(Đọc tiếp phần 2: Chữa khỏi trầm cảm)

Lão tiensinh.
Cảm ơn vì bạn đã đọc.


Bài liên quan:

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Dạ, Lão lão có địa chỉ cụ thể ở hà nội ko a, >?

Nặc danh nói...

Xin được hỏi: "tôi ở Hà Nội muốn gặp Lão Tiên Sinh thì liên lạc bằng cách nào?"


Unknown nói...

mình cũng ở HÀ NỘI có ai chữa khỏi chưa và để gặp Lão tiên sinh bằng cách nào

Unknown nói...

bệnh này muốn chữa khỏi phải thật sự kiên trì và có sự thay đổi trong tư duy, phương pháp chữa bệnh của thầy rất có hiệu quả, em đã đỡ hơn nhiều... Em cảm ơn Thầy nhiều ạ!

Unknown nói...

Chào thầy ạ!!!
Thưa thầy!!con cũng bị trầm cảm khoảng chừng 6 -7 năm do biến cố trong cs gia đình.con uống thuốc tây được 3 năm và mới dừng thuốc được 1 thời gian!!!Tình trạng của con ổn hơn trước rất nhiều!!Ngueng riêng trí nhớ và khả năng làm chủ cảm xúc của con thì rất tệ!!!nó ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và cuộc sống hiện thời của con!!!Con mong thầy ra tay cứu giúp con để con có thể sống và làm việc một cách bình thường!Vì điều kiện hiện thời con chưa thể tham gia lớp học của thầy nên con mong thầy chỉ cho con để lấy lại trí nhớ và khả năng tập trung với ạ!!!Con cảm ơn thầy nhiều ạ!!Mong thầy luôn khỏe để làm phước cho đời!!!Cảm ơn thầy vì tất cả!!

Unknown nói...

Chào bạn Thienan Hoa:
Trí nhớ kém: Khi bị trầm cảm lâu ngày, sử dụng thuốc không hợp lý, khiến nhiều tế bào thần kinh bị phá hủy, rất khó phục hồi. Điều này thì Tây y và Đông y sẽ bó tay. Bạn nên chọn Thiền tốt hơn.
Không làm chủ được cảm xúc: tạm thời bạn sử dụng phương pháp cân bằng trong ăn uống nhé, sẽ giúp bạn có thể ổn định tâm trạng của mình. đừng ăn các loại thực phẩm có đánh dấu 3 âm trong bảng thực phẩm nữa (đã có trên blog).
Chúc bạn luôn bình an, nhiều may mắn.