15/5/13

SẺ CHIA TÂM SỰ VỚI NGƯỜI BỆNH

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang nhé.
Cái “bờ bờ lốc” này không phải được lão tự ý lập nên mà do một bạn trẻ lập cho  lão, chứ cái món này lão ngu lắm. Các bạn ai hiểu biết về mạng, máy tính thì hãy giúp lão nhé. Anh em lão, cùng bạn, chúng ta cũng chỉ muốn chia sẻ chút suy nghĩ, cảm nhận của mình mà thôi.



     Lão không phải thầy thuốc, chữa bệnh cho người cũng chẳng phải là cái nghiệp của lão, chỉ là chút duyên của một đoạn đường, trên con đường vạn lý mà lão đang đi.  Là việc lão gieo duyên trong một giai đoạn nhất định. Rồi sẽ  còn có nhiều anh em khác hiểu biết hơn, nhiệt huyết hơn sẽ thay lão tiếp tục chia sẻ với mọi người qua hình thức này, hoặc những hình thức khác.

Với những căn bệnh mà xã hội đang gọi là nan y, khi tấm vé khứ hồi đã được đút túi, thì việc chữa khỏi cũng sẽ  là rất khó.
Đôi khi nó còn khó hơn là lên trời với một người này, nhưng mà cũng chỉ là dễ như  trở bàn tay với một người khác mà thôi. Phật giáo gọi đó là duyên vì vậy.
Khó chữa không phải vì căn bệnh đó khó chữa, chẳng có bệnh tật nào là không thể chữa  khỏi, nhưng vì sao lại khó chữa?
     Vì chúng ta biết bệnh tật chẳng phải ngẫu nhiên mà có, bệnh tật do con người sinh ra,  nó được sinh ra bởi chính bản thân người bệnh. Nhưng vì sao cơ thể của một người lại sinh ra bệnh tật cho người đó ? ..vv… Chúng ta cần phải được hiểu thêm rất nhiều điều nữa. Khi ngộ ra được vì sao mình bị bệnh đồng nghĩa với việc chúng ta đã hiểu con đường mình sẽ đi để chữa khỏi bệnh tật một cách khoa học, đúng đắn.

Gốc của bệnh chẳng phải ở bệnh. Khi một người bị bệnh thì cả thân và tâm của họ đều đã bệnh rồi. Họ đang mang trong mình hai nỗi đau, một nỗi đau tê tái sâu trong tâm hồn và một nỗi đau hiện diện nơi thể chất.
Theo quan niệm của Phật giáo, gốc của bệnh là nơi tâm. Do vậy muốn chữa khỏi bệnh nan y thì phải chữa lành người mang bệnh trước. Và chúng ta cũng chỉ nên bắt đầu hi vọng chữa khỏi bệnh khi đã chuyển được cái tâm của mình.
    Người mang bệnh đôi khi lại bị ảnh hưởng quá lớn bởi những người thân, bởi hoàn cảnh và bởi môi trường của họ nữa. Nhiều trường hợp cũng không thể chữa khỏi “người” bệnh, nếu không tác động đến được các yếu tố liên quan này.

Bệnh tật thì cũng có muôn hình vẻ, nhiều màu sắc khác nhau. Bệnh thường đến từ bên trong, đôi khi lại đến từ bên ngoài. Thường đến từ thế giới trần tục, yếu tố phong thủy, địa lý và thi thoảng cũng đến từ thế giới tâm linh..vv… Nếu bạn không tự biết được nguyên nhân do đâu mà mình mang bệnh sau khi tham gia khóa học, Lão sẽ nói cho bạn biết điều đó, từ đó giúp bạn nhận ra con đường ngắn nhất mình sẽ đi và chẳng tốn kém gì. Có những căn bệnh tưởng chừng như nan y nhưng đã được chữa khỏi chỉ sau một cái vỗ vai, một câu nói, hoặc một sự chuyển biến tư tưởng mà thôi.


(Lẽ tự nhiên)


Với một số người họ chữa khỏi bệnh như một lẽ tự nhiên, bởi duyên của họ đã tới. Với người khác, đôi khi, chữa khỏi bệnh nan y lại là một cuộc cách mạng thật sự, một cuộc cách mạng cho tinh thần và cho thể xác. Là đi tìm sự sống trong cái chết. Và không phải ai cũng có thể có đủ can đảm để tiến hành và hoàn thành cuộc cách mạng đó.
Vì sao lão nói đây là phương pháp của mọi phương pháp? Vì khi chúng ta đã trải qua hầu hết các phương pháp cứu chữa mà ta biết nhưng đều vẫn không hiệu quả, thì đây sẽ là phương pháp cuối cùng. Phương pháp tự chữa trị.
Hãy cho mình cơhội được làm một người thông thái, được làm thầy thuốc cho chính bản thân của mình. Yêu thương bản thân, quay về với bản thể của tự nhiên, từ đó chữa khỏi mọi bệnh tật về thể chất, chữa lành những nỗi khổ niềm đau cho tâm hồn.

Làm sao để không bỏ lỡ cơ hội cuối cùng này? Đôi khi chúng ta phải tiến hành những cuộc “tiểu phẫu” để chuẩn bị cho một cuộc “đại phẫu”. Vì nếu cuộc “đại phẫu” bị dừng lại giữa chừng chúng ta sẽ không còn cơ may nào nữa, nếu cuộc “đại phẫu” thất bại chúng ta cũng sẽ đánh mất cơ hội giành lại cuộc sống cuối cùng của bệnh nan y. Chúng ta sẽ hiểu cuộc “tiểu phẫu” thì cần phải làm những gì, và thế nào là một cuộc “đại phẫu” trong phương pháp chữa bệnh toàn đồ không cần dùng thuốc khi tham gia khóa học.

Chúng ta chưa thoát khỏi chữ “ Số” vì chúng ta quá lệ thuộc vào cái gọi là bản năng của mình. Cái bản năng chỉ thích nghĩ những điều mình thích, thích làm những điều mình muốn làm. Thích ăn những món mình muốn ăn, sống chết với những thói quen và không hề có ý định thay đổi của mình. Thích được đề cao cái bản ngã của mình, thích giữ hình ảnh của mình trong mắt người khác..vv… Trong khi mình lại chẳng biết chút gì về bản thân mình ??!
       Chúng ta chưa gặp được chữ “Duyên” bởi chúng ta chưa thoát ra khỏi được cái ảo tưởng kiến thức của mình. Ta ảo tưởng là ta biết nhiều thứ, ta ảo tưởng rằng những điều ta nghĩ, ta biết, ta tin đều là đúng, ta ảo tưởng rằng ta là người có nhiều kinh nghiệm... Trong khi cái kiến thức đó, cái sự hiểu biết đó ta chỉ thu nhặt được từ người khác, chỉ vì nghe bác sỹ nói thế, chỉ vì nghe người khác nói thế (mà người khác này cũng chỉ được nghe một người khác nữa nói như thế), chỉ vì đã được học như thế..vv… Chẳng có chút kiến thức nào, hiểu biết nào thực sự là của ta cả.

          Ta hãy đơn giản chỉ là ta thôi. Con người ta sinh ra không phải là để bắt buộc phải giống như một ai đó.  Ta không phải là họ, không sống cuộc sống của họ. Bản thể của con người luôn là duy nhất. Đừng để cho bản thân bị ảnh hưởng bởi người khác. Hãy cho phép mình được tự do thoát khỏi mọi ràng buộc của những kiến thức, những sự phức tạp mà người khác tạo nên. Cơ thể, con người của ta không phải là cơ thể, con người của ai đó. Chính chúng ta đang bị giáo dục, bị rập khuôn một cách thụ động và hoàn hảo.
Hãy làm chủ tư duy, cuộc đời của mình bằng sự am hiểu. Kiến thức, sự hiểu biết không đến từ bên ngoài, kiến thức thực sự tự nó chỉ đến từ bên trong. Chúng ta chỉ chứng nghiệm được điều này một khi mình đã “ Ngộ”.


(Vượt qua sinh tử)


Vượt qua sinh tử, chúng ta có thể làm được nhiều điều hơn là chúng ta nghĩ. Khi học được bài học lớn từ cuộc sống, nhiều khi chúng ta lại thầm cảm ơn bệnh tật. Vì nếu không có bệnh tật chúng ta sẽ không có cơ may được trải nghiệm những điều mà một người bình thường sẽ không bao giờ biết tới. Cuộc đời sẽ trở nên sâu rộng hơn, phong phú hơn, yêu thương hơn và nhiều niềm vui, hạnh phúc cũng ngập tràn từ đó.

Nếu giải thích được thế nào là thiền, thì đó không phải là thiền.
Nếu cắt nghĩa được thế nào là Phật pháp, ấy chẳng phải Phật pháp.
Một người thầy giỏi sẽ không giải thích cho ta hiểu thế nào là thiền, nhưng bằng nhiều cách khác nhau, khi ta kết giao với họ, họ sẽ giúp ta tự ngộ ra thế nào là thiền.
Một ngôi chùa không giúp ta chứng nghiệm được Phật, nhưng khi nếm trải được hương vị của Phật pháp, chúng ta sẽ ngộ ra thế nào là Phật pháp.
Khi khỏi bệnh rồi, cuộc đời thay đổi, đôi khi chúng ta mới hiểu thế nào là phương pháp chữa trị đúng đắn. Khi có được cách nhìn khác về bản thân, về cơ thể của mình, chúng ta sẽ hiểu ra thế nào là phương pháp chữa trị toàn đồ.  Từ đó biết cách tự chữa khỏi bệnh của mình, cho người thân của mình và cho người khác với nhiều niềm vui thú vị.

Với những bệnh không phải nan y, không đe dọa đến tính mạng, lão hy vọng các bạn sẽ biết cách tự chữa khỏi cho mình sau khi đọc hết những điều lão chia sẻ ở trang này. Với những bệnh nan y, các bạn hãy gặp lão (mọi việc chữa trị đều miễn phí).
Với chút kiến thức nhỏ hẹp, nhưng lão đã gửi gắm sự chân thành của mình trong từng con chữ, và cầu mong cho người bệnh luôn gặp mọi sự tốt lành. Có nhiều bài viết khác nhau, nhiều chiều không gian, sự việc không giống nhau. Nhiều cách nhìn khác nhau và quan niệm cũng khác nhau nhưng đều chung quy nói về cùng một thứ. Hy vọng với sự hiểu biết và một chữ duyên của mình, sau khi đọc hết các bài viết trên trang, các bạn sẽ tự chứng ngộ được điều gì đó về cơ thể của mình, nơi khởi nguồn và bắt đầu cuộc sống.


(Thiền)

Sau khi xem trang, hay tham dự khóa học, hoặc quá trình chữa bệnh... bạn hãy để lại những cảm nhận, suy nghĩ, ý kiến, nhận xét, hay lời nhắn, hoặc những điều mà bạn còn chưa hiểu ở mục "kết nối – chia sẻ" trên trang blog. Vì như thế, sẽ cung cấp một cái nhìn toàn cảnh hơn cho người bệnh mới, và cũng cho lão có cơ hội được học hỏi, giao lưu cùng bạn.
Với bệnh tật cụ thể, thì bạn hãy gửi mail trực tiếp cho lão, hy vọng lão sẽ giúp được bạn điều gì đó. Lão mất rất nhiều năng lượng của mình cho việc này, bởi hơn ai hết lão hiểu, chỉ những điều xuất phát từ trái tim, mới đi đến được trái tim.
 Đôi khi thư bạn gửi chỉ có 2 dòng, nhưng lão lại phải trả lời đến 2,3 trang. Như vậy là bạn có lãi rồi.
Chúc các bạn luôn vui vẻ, hạnh phúc, bình yên và nhiều may mắn.
Cảm ơn các bạn đã đọc, và hãy chia sẻ cùng lão.

Lão tiensinh.
Cảm ơn vì bạn đã đọc.


Bài viết liên quan:


25 nhận xét:

Unknown nói...

Kính chào lão tiên sinh, những ngày qua tôi luôn theo dõi và đã đọc hết các bài viết mà tiên sinh chia sẻ trên trang mạng này Thật sự cảm nhận được cái tâm và một tấm lòng của tiên sinh đối vói mọi người nói chung và những người đang mắc bệnh nan y như chúng tôi. Mặc dù không hề quen biết nhau, chưa một lần ngồi nói chuyện và cũng như chưa nhận của nhau bất kỳ sự giúp đỡ nào nhưng những dòng chia sẻ của tiên sinh đã mang lại cho chúng tôi những cảm giác thanh thản trong tâm hồn rất lớn, giải tỏa những sầu lo trong sâu thẳm mỗi người chúng tôi sau bao ngày vất vả tìm kiếm lại cho mình một cuộc sống tốt đẹp như trước kia, đúng là khi đã mất đi thứ gì đó chúng ta mới thấy nó đáng quý và đáng trân trọng biết bao. Tôi rất mong tiên sinh tiếp tục chia sẻ những điều tốt đẹp như vậy đến mọi người và nếu có phương pháp tập thiền nào cũng kính mong tiên sinh hướng dẫn cho mọi người để tự chữa bệnh, chúc tiên sinh sức khỏe, an khang.

Nặc danh nói...

Chào lão tiên sinh, tôi là Sơn ở Nha trang - Khánh hòa, hôm qua tôi có gởi Mail cho lão tiên sinh, tôi biết nhũng người như Lão tiên sinh rất bận và vì vậy tôi thật sự cảm động khi nhận được hồi âm
Tôi đang đọc những bài viết của Lão tiên sinh trên Blog này, nội dung các bài giúp tôi hiểu được nhiều điều về CÁNH CHỮA BỆNH TOÀN ĐỒ và hiểu được cái TÂM của Lão tiên sinh khi giúp những người mang bệnh như tôi
Chắc chắn tôi và nhiều người khác sẽ còn " làm phiền " đến Lão tiên sinh nhiều nhưng tôi tin Lão sẽ giúp, bởi như lão nói " chỉ những điều xuất phát từ trái tim, mới đi đến được trái tim "
Xin cám ơn Lão tiên sinh

Unknown nói...

Tâm hồn thanh sạch là nguồn cội của thành công. Cám ơn lão đã chia sẽ sự hiểu biết của mình và giúp nhiều người giác ngộ được nguồn cội của cuộc sống từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn, quý trọng nó hơn. Hy vọng sẽ có nhiều chia sẽ nữa để cuộc sống chúng ta có ý nghĩa hơn, giúp bản thân, gia đình cộng đồng, đất nước.

Nhan nói...

Cuộc sống này có quá nhiều lo toan, bề bộn, sự bon chen, đố kị,...Đôi khi làm cho con người mệt mỏi. Cần lắm những người có tâm như lão tiên sinh. Xã hội mà có nhiều người như lão sẽ làm cho xã hội này, đất nước này cân bằng trở lại, có những giá trị thực sự là tốt đẹp và cuộc sống thực sự là ý nghĩa. Mong là trời và đất sẽ thấu hiểu được tấm lòng của lão mà ủng hộ lão để lão cứu giúp được thật nhiều người hơn nữa.

Unknown nói...

cảm tạ tiên sinh,được thấy cái tâm của tiên sinh qua trang blog này đã là duyên rồi,mong tiên sinh chia sẽ thêm những hiểu biết của mình,thân ái

Nặc danh nói...

Tui thich câu ni.." ta chỉ đơn giản là ta thôi...bản thể của con người luôn là duy nhất...""
ý tưởng về sự trải nghiệm để hiểu ,để biết rõ về cơ thể của chính mình ..thật là thú vị...tui đã luôn tôn trọng và yêu quí tất thẩy những gì mà tạo hóa đã tạo ra trên thế giới ni..bao gồm những qui luật vận hành của nó...song , đúng như Tiên Sinh nói...tui cũng chẳng có chút kiến thức mô tê chi cả về sự sống...về cơ thể mình ..về cái sự đi đâu về đâu.v.v.v ...ở một trang của Lão có nói đại loại rằng ; " con người sinh ra là để hạnh phúc ..." tui thực lòng khoái chí và thấm thía ý nghĩa của nó..có vẻ như con người chúng ta ngay từ khi sinh ra đã có sẵn hạnh phúc mang trong mình..ấy thế mà càng lớn chính ta càng ra sức nỗ lực phá nát cái sự hiển nhiên đó ..đúng như Lão nói ..con đường tìm lại cái đã mất thực k dễ dàng..và ngay giờ phút ni tui tự nghĩ ..chỉ cần nhận đc ra con đường thôi...như thế này đã là một may mắn..đã là một hạnh phúc rồi..Cám ơn Tiên Sinh..cảm ơn Lão
một ngày rất gần ..tui sẽ khăn gói ra HN để xin đc vào lớp của Lão - tui k biết mình sẽ học đc những gì ..nhưng ít nhứt tui cũng học đc cách nhận ra chính mình từ một cách khác với cách chủ quan xưa nay của tui..Tui k thể nói hết đc những cảm nhận ngay lúc này..nhưng tui nghĩ Lão hiểu đc những gì tui muốn nói..một lần nữa xin cảm ơn.

Phuong Thao nói...

kinh gui Lao tiên sính! đọc được những trang viết của Lão, tôi như người bộ hành đang khô khát bỗng gặp được một dòng suối trong vắt, ngọt ngào.Thật vậy,người mang bệnh như tôi cuộc sống đầy những lo âu, bức bối,được ai đó chia sẽ những lời khuyên,những hướng dẫn chân thành sẽ là nhũng liều thuốc vô cùng quý báu.Đọc những trang viết đầy ắp tình người,đầy sự uyên bác của lão tôi cảm thấy lòng thanh thản và như giải tỏa rất nhiều nỗi lo vì bệnh tật.Mong rằng Lão cho phép tôi được làm quen để được Lão giúp đỡ một số vấn đề tôi rất quan tâm nhưng vì không hiểu biết nên chẳng phát huy được nhiều.Đó là việc học Thiền. Nếu được Lão hồi âm tôi sẽ nhờ Lão giúp đỡ những điều tôi thắc mắc.Xin cảm ơn Lão đã cho tôi nhiều hy vọng, dù để được như lời Lão "chữa bệnh không dùng thuốc" đối với tôi vô cùng gian nan, một lần nữa xin cảm ơn Lão.

Unknown nói...

chào bạn Phuong Thao
lão rất vui khi được chia sẻ, đồng cảm, làm bạn với mọi người. Bạn đừng ngại nhé.
Trên trang blog có địa chỉ email, sđt của lão rùi. Bạn có thể liên lạc với lão lúc nào bạn rảnh.
Chúc bạn luôn vui vẻ, may mắn.

huuquyentk nói...

Con cảm ơn thầy rất nhiều. Đọc những bài viết của thầy thật hay và ý nghĩa. Giúp con hiểu được nhiều điều trong cuộc sống. Chúc thầy luôn mạnh khoẻ. Hy vọng sau khi con về nước sẽ có duyên gặp thầy và được thầy giúp đỡ. Chân thành cảm ơn thầy.

Unknown nói...

Mong sẽ có duyên gặp Lão tiên sinh :)

Unknown nói...

Lão đã giúp cho mình hiểu rỏ sâu sắc , sâu xa hơn câu nói " thuận theo tự nhiên" về mọi mặt trong cuộc sống !
Lão ơi ! Lão vui lòng ghi rỏ cho mọi người biết thảo dược giúp phục hồi thận nhanh hơn , thực phẩm sạch giúp tim khỏe ,...để khỏi làm phiền Lão.
Chân thành , Chân thành cảm ơn Lão rất nhiều !!!

Unknown nói...

cháu chào lão tiên sinh
Cháu chưa biết tên của lão tiên sinh, cháu là Long, sinh năm 1989, ở Thanh oai - Hà Nội. Cháu cũng đã kịp đọc được một số bài viết của Lão Tiên Sinh. Cháu thấy, tuy cháu còn ít tuổi nhưng cháu cảm nhận những bài viết này rất đậm tính nhân văn mà khoa học. Cháu không nghĩ trên Việt Nam mình lại có người tâm huyết như vậy. Cháu cũng mong một lần được "yết kiến" LTS, để LTS chỉ giáo cháu thêm nhiều điều bổ ích...
Cháu tin rằng không chỉ có cháu và còn rất nhiều người may mắn đọc được những bài viết bổ ích như thế này..
Cháu cảm ơn Lão Tiên Sinh

lotus blanc nói...

Thưa Thầy, cảm ơn Thầy nhiều lắm!

Unknown nói...

Xin một ngày duyên lành để gặp đuọc lão tiên sinh.

Hoang Tram nói...

Cháu cũng đang rảnh mún chít, nếu Thầy cần người đánh giúp hay gì gì. Hãy nhờ cháu nhé :D

Unknown nói...

ok. Chào bạn Hoang Tram. Chúc bạn luôn bình an, nhiều may mắn nhé.

Unknown nói...

Kính thưa Lão tiên sinh. Dù chỉ mới đọc qua các bài viết của Lão thôi nhưng tâm hồn như có dòng suối mát chảy qua. Những bí bức, trầm uất trong cuộc sống ít nhiều được cởi mở. Hy vọng trong thời gian sớm nhất con có duyên gặp Lão để Lão giúp đớ con thoát ra được vòng luẩn quẩn trong tâm hồn. Con đã viết thư đăng ký lớp học của Lão từ 27/11 đến nay nhưng chưa nhận được lịch học. Con rất mong chờ cái duyên được Lão chỉ dạy.

Unknown nói...

Chào bạn Việt Lê
Chúng tôi sẽ thông báo lịch khóa học gần nhất cho bạn qua điện thoại hoặc email nhé.
Chúc bạn luôn bình an, nhiều may mắn.

Unknown nói...

Kính chào Lão Tiên Sinh!thật may mắn khi con đọc được những bài chia sẻ của Tiên Sinh.Con là một người bị bệnh tật giày vò nhiều năm,rất đau khổ.Để được khỏe mạnh con đã không từ bỏ một phương pháp nào,ai chỉ cho cách nào cũng thử,cũng đặt niềm tin và hy vọng vào một số nơi;nhưng kết quả cũng không có gì thay đổi.Mà bệnh ngày một nặng hơn.Từ một người đầy nhiệt huyết cùng bao ước mơ,hoài bão.Nhưng càng ngày con càng thấy mất niềm tin vào cuộc sống,chẳng tìm thấy lối đi nào cho bản thân mình,cứ mãi luẫn quẩn trong cái vòng đau khổ...Khi đọc được những bài viết của Tiên Sinh con thấy mình có thêm nghị lực và một hy vọng cho cuộc đời mình,trong lòng rất háo hức...Con đã gửi email đăng ký học thiền rồi,rất mong sớm nhận được hồi âm của Tiên Sinh.Con cảm ơn Tiên Sinh!

Unknown nói...

Bao giờ mới có lơp học cấp 2 thầy

Unknown nói...

Chào Trung Nguyễn Hữu: Khoảng 3 tuần nữa có lớp cấp 2 ở Hà Nội. Em chờ lớp học ở Sài Gòn đi, vượt ngàn dặm xa xôi, mất bao công sức, chi phí đi lại để tham dự khóa học thấy vất vả cho em quá.

Dinhthuvan nói...

Hwm, rất tuyệt, Bà Lão cảm ơn Ông Lão nhé! Tiếc là chậm chân, giờ mới được đọc những dòng tâm huyết của Lão, hiểu được các khái niệm: ma, vong, tâm linh,... mà trước đây Lão Bà chỉ hiểu mù mờ, chưa đi gọi vong bao giờ, chưa nhìn thấy ma (nhưng luôn sợ, hê hê). HY vọng có dịp gặp Lão trên đường đời...

Unknown nói...

Đọc trang laotiensinh rất ấn tượng, không chỉ thiết thực nâng cao giác ngộ mà còn cẩm nhận một tình yêu thương một khối kiến thức.
Tôi đang mắc bệnh tiểu đường phải duy trì thuốc thường xuyên. Tôi hiện dùng cả thuốc đông y, tây y và cả tâm linh uống PHÙ nữa. Vì có bệnh phải "vái" tứ phương. Nhưng khi trao đổi, ai cũng đề cao môn phái của mình coi thường môn phái người khác. Tôi trở thành nạn nhân của mọi trách móc vì "đứng núi nọ trông núi kia". Thế có khổ không. Tôi hoang mang không biết tin ai và phải chữa bệnh như thế nào. Xin laotiensinh chỉ giáo. Lại nữa, tôi rất muốn tầm sư học đạo nhưng cuộc đời thật giả, thiện ác, trắng đen lẫn lộn biết tin ai, tìm ai. Xin tiên sinh chỉ dậy

Unknown nói...

Đức Thuận. Nếu có thời gian mời bạn tham gia khóa học của lão nhé. Lão đã lập trang web mới: http://vevoiyeuthuong.com

Unknown nói...

cảm ơn TRỜI PHẬT.cầu mong Lão TIên Sinh cứu giúp được cho thật nhiều người